วิธีการทำสุราสี

ปัจจุบันผู้ประกอบการผลิตสุราชุมชน ยังไม่สามารถทำสุราสีได้ แต่กำลังมีเครือข่ายที่เตรียมเรียกร้องสิทธินี้กลับคืนมา ดังนั้นเว็บสุราไทย จึงนำวิธีการทำสุราสีแบบง่ายๆ มาแบ่งปัน

สุราที่ได้จากการกลั่น จะไม่มีสี เพราะการกลั่นเป็นการแยกแอลกอฮอล์ออกมาจากน้ำหมัก ไอระเหยที่เกิดจากการต้มให้ความร้อนแล้วนำมาควบแน่น จะเป็นแอลกอฮอล์เข้มข้นผสมกับน้ำ แต่ยังคงมีสารระเหยที่เป็นกลิ่นของสุรา เช่น แอลกอฮอล์ชนิดต่างๆ เอสเทอร์ และอัลดีไฮด์ ที่เกิดขึ้นระหว่างการหมัก หรือมาจากวัตถุดิบ

ดังนั้นสุราที่มีสี จึงเป็นสุราที่ได้รับการปรุงแต่งอย่างใดอย่างหนึ่งให้เกิดสี

ในยุโรปสมัยก่อน เมื่อกลั่นสุราจากมอลท์ หรือองุ่นแล้ว จะได้แอลกอฮอล์ใสๆ ไม่มีสี ภาชนะที่บรรจุสุรากลั่นที่จะเก็บไว้จำหน่าย หรือเก็บไว้ดื่มมักเป็นถังไม้โอ๊ค เนื่องจากไม้โอ๊คเป็นไม้ยืนต้นที่หาได้ง่ายในยุโรป มีคุณสมบัติของเนื้อไม้เหมาะสมในการเก็บสุราไว้ คือเนื้อไม้ไม่ร่วนพรุ่นจนทำให้สุราระเหยไปหมด แต่ก็ยืดหยุ่นพอที่จะนำมาดัดเข้ารูปโค้งของถังได้

ผลพลอยได้จากการบ่มในถังไม้โอ๊คก็คือสุราจะดูดซับเอาทั้งสีและกลิ่นของไม้โอ๊คไว้เมื่อเก็บไว้หลายๆ ปี จนทำให้เกิดเป็นสีน้ำตาล และมีกลิ่นหอม กลายเป็นลักษณะเฉพาะของสุราประเภทวิสกี้ (ทำจากข้าวมอลท์) และบรั่นดี (ทำจากองุ่น)

สุราเหล่านี้แม้จะทำจากมอลท์หรือองุ่น แต่ถ้าไม่ได้บ่มในไม้โอ๊คก็ไม่เกิดเป็นผลิตภัณฑ์ที่เรารู้จักกัน

ในอุตสาหกรรมวิสกี้ แม้ว่าจะได้บ่มสุราในถังไม้โอ๊คแล้วก็ตาม แต่ไม้โอ๊คก็เป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติ ย่อมมีความแตกต่างกันไปไม่สม่ำเสมอ ดังนั้นสุรากลั่นที่บ่มตามเวลาที่กำหนดแล้ว ก็ยังอาจมีสีไม่เท่าเทียมกันในแต่ละถัง ผู้ผลิตจึงอาจมีการเติมสีคาราเมลลงไป เพื่อปรับสีของสุราให้มีความสม่ำเสมอกัน

คาราเมล เป็นสารสีน้ำตาลเข้มที่เกิดจากปฏิกิริยาให้ความร้อนกับคาร์โบไฮเดรต หรืออธิบายเป็นภาษาง่ายๆ ก็คือน้ำตาลไหม้ เป็นสารที่ใช้ผสมอาหารหลายชนิดให้เกิดสีน้ำตาล เช่นลูกกวาด ซีอิ๊ว ซอสปรุงรส เป็นต้น เมื่อใส่คาราเมลในสุราจนทำให้เกิดสีน้ำตาลเหมือนวิสกี้ปกติ จะไม่ทำให้กลิ่นและรสของสุราเปลี่ยนแปลงไปแต่อย่างใด จากการทดลองให้ผู้เชี่ยวชาญ 10 คน ปิดตาชิมน้ำเปล่าผสมคาราเมล มีเพียง 1 คน ที่ระบุได้ถูกต้องว่าแก้วใดมีคาราเมลผสมอยู่

ดังนั้นหากเราต้องการทำสุราสี เราต้องพิจารณาก่อนว่า เราต้องการทำอะไร

หากเรามีสุราที่กลั่นจากข้าว ซึ่งมีกลิ่นเฉพาะตัวของสุราข้าว แล้วเราต้องการเอามาปรุงแต่งให้มีกลิ่นและสีของการบ่มในถังไม้โอ๊ค ก็อาจเติมสีคาราเมล โอ๊คชิป หรือใส่กลิ่นของไม้โอ๊คลงไป เป็นทางลัด เพราะการนำสุราไปบ่มในถังไม้โอ๊ค นอกจากจะใช้เวลานาน และต้องสั่งถังไม้โอ๊คราคาแพงมาจากต่างประเทศแล้ว ผู้ผลิตสุราชุมชนยังไม่ได้รับอนุญาตให้ผลิตในรูปแบบนี้ ถ้ามีถังไม้โอ๊คมาตั้งในโรงงานคงจะโดนสรรพสามิตจับเป็นแน่ แต่ถ้าใช้คาราเมลและแต่งกลิ่นเพื่อทำดื่มเองในบ้าน ซึ่งถือเป็นสถานที่ส่วนตัวของเรา ย่อมไม่มีความผิด

ถ้าเรามีสุรากลั่นจากกากน้ำตาล ซึ่งมีกลิ่นเฉพาะตัวของเหล้าโรง ก็คงไม่เหมาะจะนำมาทำสุราสีที่มีกลิ่นวิสกี้เป็นแน่ แต่อาจจะใส่คาราเมลเพื่อทำให้เป็นสีน้ำตาล แล้วอยากจะแต่งกลิ่นอะไร ก็ต้องทดลองกันไป ว่าชอบแบบไหน

แต่เราขอแนะนำว่า หากต้องการทำสุราสีที่มีคุณภาพ แม้จะเป็นสุราสีที่แต่งคาราเมลและกลิ่น ก็น่าจะใช้สุราที่กลั่นมาดีๆ ไม่มีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ หรือใช้วัตถุดิบที่หอมๆ เช่นเหล้าลิ้นจี่ ก็จะกลายเป็นเหล้าลิ้นจี่สีน้ำตาลที่น่าสนใจมากขึ้น

ดังนั้น สูตรการทำเหล้าสี ที่ถามๆ กันมา ก็คงเขียนให้ง่ายๆ ว่า

  1. เหล้าขาว
  2. คาราเมล E120a
  3. โอ๊คชิป
  4. กลิ่น

อัตราส่วนที่ใช้ต้องแล้วแต่ว่าเป็นยี่ห้อใด กลิ่นใด ต้องการสีเข้มเพียงใด สำหรับรายการที่ 2 – 4 ท่านสามารถสั่งซื้อได้ที่คุณพิเฐษฐ์ โทร 0814387701

20 comments

  1. ดังนั้น สูตรการทำเหล้าสี ที่ถามๆ กันมา ก็คงเขียนให้ง่ายๆ ว่า

    เหล้าขาว
    คาราเมล E120a
    โอ๊คชิป
    กลิ่น

    อัตราส่วนที่ใช้ต้องแล้วแต่ว่าเป็นยี่ห้อใด กลิ่นใด ต้องการสีเข้มเพียงใด สำหรับรายการที่ 2 – 4 ท่านสามารถสั่งซื้อได้ที่คุณพิเฐษฐ์ โทร 0814387701

    Like

  2. ไม่มีกลิ่นฉุนของเหล้าขาวเหรอคับ นำมาผสมโซดาได้ป่าวคับ อยากลองจังเลย

    Like

  3. เอาเหล้ากลั่นพื้นบ้านมาทำเหล้าสี แล้วกลิ่นของเหล้ากลั่นไม่มีหรอครับ บอกวิธีหน่อยครับจะลองทำดูเพื่อทำเป็นธุรกิจ
    สนใจครับ

    Like

  4. ผมมีสูตรการผลิตเหล้าสีทุกยี่ห้อแจกฟรีฟรี ครับเหล้าที่ใช้ทำต้องใช้เหล้ากลั่นบริสุทธิ 99.8 ดีกรี
    กรมสรรพสามิตร เท่านั้นครับเหล้าขาวมีกลิ่นใช้ไม่ได้ครับ
    พร้อม จำหน่าย น้ำอัมฤต นุ่มนอล หอมหวาน หวานปลายลิ้น โอต้หัวเชื้อ กลิ่นตากีล่า พร้อมรับทำฝาเหล้า ระบบแพทสกรีน สกรีนUV เหมือนต้นฉบับทุกยี่ห้อ ติดต่อ 085-240-0419
    อาจารณ์ เจน ek.led@hotmail.com ทำกินเองไม่ผิดครับที่หลือแล้วแต่ท่านปรึกษาฟรีไม่คิดเงิน

    Like

    • ขอความเมตตาด้วยครับ ขอบคุณมากครับ

      Like

  5. เหล้าขาว + กระทิงแดง + โค๊กนิดหน่อย ก็อร่อย แต่ดีดเร็วไปนิดเนิง

    Like

  6. ทำยี่ห้อตัวเอง เปิดตลาด ประเทศอาเซียน ทำประเทศเพื่อนบ้านนำเข้ามาขายในไทยแค่เป็นพิธีที่เหลือซิกเช็กเอาเองครับไม่ต้องบอก คนไทยไม่แพ้ชนชาติใดในโลกครับแพ้แต่พวกเบียช้างพวกร่างกฎหมายเข้าข้างนายทุนจ้างนักการเมืองร่างเขียนกฎหมาย บล้อกต้องอยู่ริมแม่น้า ต้องมีพื้นที่
    400 ไร่สุราขาวชาวบ้านตาดำดำสู้เขาไม่ได้หรอกครับข้อกฎหมายไว้กันคนจนจนคนรวยมันจ่ายเงิน
    กฎหมายเอาไว้คนจน คนรวยซื้อได้ทุกอย่างฆ่าคนไม่ติดคุกดูลูกไอ้เหลิม ทำตลาดเสียภาษีบังหน้า
    นิดหน่อยที่หลือ เล่นตลาดใต้ดิน ใช้กลยุทธป่าล้อมเมือง คนรวยรู้กฎหมายรู้การเลี่ยงกฎหมาย
    คนทำเหล้าขาวทำตรงตรงเจ็งครับ ปรึกษา การตลาดระหว่างประเทศ การนำเข้าหัวเชื้อเหล้าสี
    เปิดสูตรการผลิตโรงงาน โทร 085-2400419 อ.

    Like

    • ผมสนใจมากคับ อยากผลิตเหล้าเป็นของตัวเองยี่ห้อตัวเอง

      Like

      • ติดต่อทางมือถือสะดวกกว่าคับ

        Like

  7. 1เหล้าขาวไม่มีสีมีกลิ่น หาซื้อที่ไหนครับ
    2ถ้าเอาเหล้าข้าวโพดมาทำจะได้ไหมครับ อยากทำกินเอง ปรุงเองครับ

    Like

  8. รับให้คำปรึกษาการผลิตเหล้าและไวน์ พร้อมสินค้าและอุปกรณ์ราคาประทับใจ ติดต่อที่นักปรุงเหล้า 084-6577858 Line:p1k26

    Like

  9. อ.เจนครับผมอยากรู้วิธีการ ลดกลิ่นของเหล้ากลั่นครับ ที่บ้านทำธุรกิจนี้อยู่ครับ แต่อยากจะเอาไปปรับปรุงเรื่องของกลิ่นเหล้าครับ

    Like

    • อ.เจนเค้าก็ฝากเบอร์ไว้แล้วในความเห็นของเค้าอ่ะครับ ติดต่อกันไปเลย ไม่ว่ากัน

      Like

  10. เหล้าขาว เปิดฝาทิ้งไว้ 1 อาทิตย์ก็ไม่มีกลิ่นแล้วครับ

    Like

  11. สนใจปรับปรุงคุณภาพการผลิตสุราพื้นบ้าน ให้คำแนะนำได้ครับ ปรึกษาฟรีพร้อมมีวัตถุดิบจำหน่ายหลายตัว ลอง Add line คุยกันก่อนได้ครับ 092 2465083

    Like

  12. สนใจปรับปรุงคุณภาพการผลิตสุราพื้นบ้าน ให้คำแนะนำได้ครับ ปรึกษาฟรีพร้อมมีวัตถุดิบจำหน่ายหลายตัว ลอง Add line คุยกันก่อนได้ครับ 092 2465083

    Like

Leave a comment